วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

แนวทางการเตรียมการเพื่อรับการประเมินภายนอกรอบสาม

แนวทางเตรียมการเพื่อรับการประเมินภายนอกรอบสาม สำหรับโรงเรียนเครือข่าย 1 ช่วย 9 ขอนแก่นวิทยายน โรงเรียนทุกโรงควรดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้


ปฏิทินเตรียมการเพื่อรองรับการประเมินภายนอกสำหรับโรงเรียนเครือข่าย 1 ช่วย 9
ภาระงาน
เวลา
ผู้รับผิดชอบ
1.       ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้รับทราบภาระงานสำหรับการประเมินภายนอก
เมษายน 2555
ฝ่ายบริหารโรงเรียน
2.       ออกคำสั่งแต่งตั้งผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ดำเนินงานจัดทำสารสนเทศเพื่อการประเมิน
2.1 สารสนเทศโรงเรียน
2.2 สารสนเทศกลุ่มงานต่าง ๆ คือ อำนวยการ วิชาการ กิจการนักเรียนและแผนงาน
2.3 สารสนเทศกลุ่มสาระการเรียนรู้
2.4 สาระสนเทศครู
2.5 สารสนเทศนักเรียน
เมษายน -พฤษภาคม 2555
ฝ่ายบริหารโรงเรียนและคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง
3.       เก็บรวบรวมข้อมูลสารสนเทศตามแนวทางที่กำหนด โดยศึกษาและดาวน์โหลดเอกสารแนวทางได้จากเว็บไซต์นี้
เมษายน -พฤษภาคม 2555
คณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง
4.       ประชุมทบทวนสารสนเทศทั้งหมด
และรับการนิเทศจากโรงเรียนแม่แบบ (ขอนแก่นวิทยายน)
พฤษภาคม-มิถุนายน  2555
ฝ่ายบริหารโรงเรียนและคณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง
5.       เก็บรวบรวมสารสนเทศเพิ่มเติมตามข้อเสนอแนะโรงเรียนแม่แบบ
มิถุนายน 2555
คณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง
6.       แต่งตั้งคณะกรรมการจัดแสดงสารสนเทศประกอบการประเมินภายนอก
มิถุนายน 2555
ฝ่ายบริหารโรงเรียน
7.       ประชุมเตรียมพร้อมจัดแสดงสารสนเทศประกอบการประเมินภายนอก
มิถุนายน-กรกฎาคม 2555
คณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง
8.       แต่งตั้งคณะกรรมการรับการประเมินภายนอก
มิถุนายน 2555
ฝ่ายบริหารโรงเรียน
9.       ประชุมมอบหมายงานและประสานงานฝ่าย
ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง


10.   เข้ารับการประเมินภายนอกตามระยะเวลาที่กำหนด
กำหนดการของ
สมศ.
ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 หมายเหตุ . ระยะเวลาอาจเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม


ผลการประเมินภายนอกรอบสาม


ผลการประเมินภายนอกรอบ 3 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ปีการศึกษา 2554 
ผลการดำเนินงานของโรงเรียนและเข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอกที่ผ่านมาโดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอกสรุปผลการประเมินได้ดังนี้

ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(มัธยมศึกษา)
น้ำหนัก
(คะแนน)
คะแนน
ที่ได้
ระดับ
คุณภาพ
มาตรฐานที่ 1 ผลการจัดการศึกษา



กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน



ตัวบ่งชี้ที่ 1
ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
10.00
9.53
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ที่ 2
ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
10.00
9.39
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ที่ 3
ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
10.00
9.38
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ที่ 4
ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น
10.00
9.21
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ที่ 5
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
20.00
11.65
พอใช้
กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์



ตัวบ่งชี้ที่ 9
ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ
และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา
5.00
5.00
ดีมาก
ตัวบ่งชี้ที่ 10
ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อน
เป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
5.00
5.00
ดีมาก
กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม



ตัวบ่งชี้ที่ 11
ผลการดำเนินงานโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาท
ของสถานศึกษา
5.00
5.00
ดีมาก
มาตรฐานที่ 2 การบริหารการจัดการศึกษา



กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน



ตัวบ่งชี้ที่ 7
ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาการศึกษา
5.00
5.00
ดีมาก
กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม



ตัวบ่งชี้ที่ 12
ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐาน
รักษามาตรฐาน และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ที่สอดคล้อง
กับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
5.00
5.00
ดีมาก
มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ



กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน



ตัวบ่งชี้ที่ 6
ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
10.00
10.00
ดีมาก
มาตรฐานที่ 4 ว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน



กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน



ตัวบ่งชี้ที่ 8       พัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในโดยสถานศึกษา
                         และต้นสังกัด
5.00
5.00
ดีมาก
ผลรวมคะแนนทั้งหมด
100.00
89.16
ดีมาก

บรรยากาศทั่วไปการประเมิน








บรรยากาศทั่วไป

บุคลากรร่วมให้ข้อมูล



บุคลากรร่วมให้ข้อมูลคณะกรรมการประเมิน

คณะกรรมการประเมินสืบค้นข้อมูล

คณะกรรมการประเมินสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ



ประกอบการประเมินอย่างรอบด้าน

คณะกรรมการประเมินรอบสาม



บรรยากาศภายในสถานที่จัดแสดงสารสนเทศประกอบการประเมิน

ใช้บริเวณหอประชุมโรงเรียนจัดแสดงสารสนเทศ
ครูอาจารย-นักเรียนร่วมรับคณะกรรมการประเมิน
เพื่อรับฟังแนวปฏิบัติในการประเมิน